วันอาทิตย์, 7 กรกฎาคม 2567

เปิดหลักสูตร “ผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลง” รุ่น 14 คึกคัก สร้างผู้นำขับเคลื่อน BCG – สัมมาชีพ

“มูลนิธิสัมมาชีพ” เปิดหลักสูตรผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลง (Leadership for Change-LFC) รุ่นที่ 14  บุคลากรภาครัฐ -เอกชน –ภาคประชาสังคม ร่วมอบรมคึกคัก เชื่อมเครือข่าย-องค์ความรู้ สร้าง “ผู้นำ” ร่วมขับเคลื่อน BCG Economy และแนวคิดสัมมาชีพ ตั้งแต่ระดับชุมชน ท้องถิ่น สังคม ประเทศ เพื่อเพิ่มคุณค่าธุรกิจ และนำสู่ปณิธานสร้างสัมมาชีพเต็มพื้นที่

3

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการมูลนิธิสัมมาชีพ กล่าวปาฐกถาพิเศษในการอบรมหลักสูตร ผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลง (Leadership for Change-LFC) รุ่นที่ 14 ซึ่งจัดโดยมูลนิธิสัมมาชีพว่า การอบรมหลักสูตรนี้เป็นการสร้าง “ผู้นำ” ที่มีทั้งองค์ความรู้และเครือข่ายสนับสนุน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับพื้นที่ชุมชน–องค์กร ตามหลักคิดสัมมาชีพ ซึ่งแนวทางของสัมมาชีพนั้นจะให้ความสำคัญกับทุกด้าน ทั้งเศรษฐกิจ จิตใจ สังคม ศีลธรรมและสิ่งแวดล้อม

เขากล่าวด้วยว่า ศ.นพ.ประเวศ วะสี ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษามูลนิธิสัมมาชีพและเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิ ได้นิยามคำว่า สัมมาชีพว่า เป็นการประกอบอาชีพที่ลดการเบียดเบียนตนเอง ลดการเบียดเบียนผู้อื่น ลดการเบียดเบียนสิ่งแวดล้อม และมีรายจ่ายน้อยกว่ารายได้ ดังนั้น เมื่อมีการนำหลักคิดสัมมาชีพไปขยายต่อ ไปปฏิบัติในพื้นที่ สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ จะมีการประกอบอาชีพที่สุจริต ไม่เอารัดเอาเปรียบ ไม่โกง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เมื่อทุกๆ ที่ทำเช่นนี้ จะเป็นการสร้างแรงกระเพื่อมขยายผลตั้งแต่ระดับชุมชน ท้องถิ่น สังคม ไปสู่ระดับประเทศ ในที่สุดก็จะเกิดสัมมาชีพเต็มพื้นที่ และทำให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข

ประธานกรรมการมูลนิธิสัมมาชีพกล่าวเพิ่มเติมว่า ประโยชน์ที่ผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรนี้จะได้รับ นอกจาก “องค์ความรู้” จากกูรู-ผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ระดับมหภาคและจุลภาค ไม่ว่าจะเป็นบุคคลระดับอดีตรัฐมนตรี ผู้บริหารองค์กรชั้นนำของประเทศ หรือเป็นองค์กรระดับอินเตอร์แล้ว ยังจะได้ “ลงพื้นที่” เพื่อปฏิบัติงานช่วยเหลือชุมชน มี “เพื่อน” หรือ “เครือข่าย” ในการสนับสนุนการทำงานต่อไป

“ในส่วนของเครือข่าย ผมย้ำว่าจะเป็นเครือข่ายผู้ก่อการดีที่ในอนาคตจะได้ร่วมมือกันทำงาน ได้ช่วยเหลือเกื้อกูล เติมเต็มส่วนที่ต้องการ เสริมส่วนดีให้เข้มแข็ง โดยไม่ต้องไปควานหาจากที่ไหน เป็นบรรดาเพื่อนพ้อง LFC14 เพราะมาจากหลากหลายภาคส่วน ซึ่งจะเป็นข้อดีที่หาได้ยากในหลักสูตรอื่นๆ เพราะผู้เข้าอบรมในที่นี้มาจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ต่อไปก็จะได้ร่วมมือกัน สนับสนุน หรือแลกเปลี่ยนความรู้-ทักษะ ซึ่งจะทำให้การสร้างความเปลี่ยนแปลง ทำได้ดีขึ้น และเร็วขึ้น” ประธานกรรมการมูลนิธิสัมมาชีพกล่าว

4

ทางด้านนายวิเชฐ ตันติวานิช ประธานกรรมการสถาบันผู้นำ – นำการเปลี่ยนแปลง กล่าวถึงวัตถุประสงค์การอบรมหลักสูตรผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลง รุ่นที่ 14 ว่า หลักสูตรนี้ ถือเป็นอีกภารกิจของมูลนิธิสัมมาชีพที่ดำเนินมาต่อเนื่อง โดยในปีนี้ ถือเป็นปีที่ 14 และจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “BCG in Collaboration : เพิ่มคุณค่าธุรกิจ ช่วยเศรษฐกิจยั่งยืน” เนื่องจาก BCG ถือเป็นโมเดลการพัฒนาเศรษฐกิจและธุรกิจที่ตอบโจทย์ “การสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน” ด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม นำมาต่อยอดสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์ พร้อมไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งต่างจากการดำเนินธุรกิจแบบเดิมๆ ที่เน้นการสร้างกำไรเป็นที่ตั้ง นำไปสู่ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และปัญหาอื่นๆ ตามมา

7

“การอบรมหลักสูตรนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความร่วมมือกับผู้เข้าร่วมอบรมที่มาจากหลายภาคส่วนทั้ง ภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม ขับเคลื่อนแนวคิด BCG Economy ตั้งแต่ต้นน้ำ- ปลายน้ำ ซึ่ง BCG ถือว่ามีส่วนช่วยลดความเหลื่อมล้ำของรายได้ แก้วิกฤติต่างๆ ของสังคม และจะนำไปสู่การสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจและธุรกิจอย่างยั่งยืนในที่สุด” นายวิเชฐ กล่าว

5
ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif