วันอังคาร, 2 กรกฎาคม 2567

ชื่นชม มข. ได้รับการยกย่องให้เป็น “องค์กรที่ทำคุณประโยชน์เพื่อคนพิการ” จากคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา

22 มิ.ย. 2024
49

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วม พิธียกย่องเชิดชูบุคคลและองค์กรที่ทำคุณประโยชน์เพื่อสังคม โดย คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ณ อาคารรัฐสภา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการยกย่อง เชิดชูเกียรติ สร้างขวัญกำลังใจให้กับองค์กรที่ทำคุณประโยชน์เพื่อสังคมซึ่งเป็นต้นแบบขององค์กรที่ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริม สนับสนุนและสร้างคุณค่าให้กับคนพิการ และบุคคลผู้ทำประโยชน์เพื่อสังคมซึ่งทำหน้าที่สนับสนุนภารกิจของคณะกรรมาธิการให้บรรลุตามเป้าหมายเป็นอย่างดียิ่ง รวมทั้งเพื่อเป็นการรณรงค์ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ต้นแบบบุคคลและองค์กรที่ทำคุณประโยชน์เพื่อสังคม เพื่อขยายผลต้นแบบดังกล่าวไปยังภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคม

DSC-6892-1200x800

       ในการนี้ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส ได้มอบเกียรติบัตรให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะ “องค์กรที่ทำคุณประโยชน์เพื่อคนพิการ” โดย รศ.น.สพ.ดร.ชูชาติ กมลเลิศ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้แทนในการรับมอบในครั้งนี้

DSC-6994-1200x801

 รศ.น.สพ.ดร.ชูชาติ กมลเลิศ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณ ต่อคณะกรรมการธิการฯ วุฒิสภาที่ได้เล็งเห็นถึงความ ความทุ่มเทของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการดำเนินงานด้านคนพิการอย่างต่อเนื่อง      ทั้งในด้านสนับสนุนการศึกษา   ส่งเสริมการมีงานทำ   และสร้างโอกาสให้คนพิการมีชีวิตที่มีคุณภาพ   ซึ่งสอดคล้องกับ เป้าหมายหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืน  ที่ทำให้คนพิการเข้าถึงการศึกษาและการฝึกอาชีพทุกระดับอย่างเท่าเทียม โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีหน่วยงานที่สนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายการศึกษาพิเศษ (ศูนย์วิจัยออทิสติก) หรือ ศูนย์บริการนักศึกษาพิการ กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ที่ดูแลรับผิดชอบนักศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมถึงหน่วยงานภายในที่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนคนพิการ

    โดยในปี สำนักบริการวิชาการ ได้จัดทำโครงการการขยายผลเครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาศักยภาพ คนพิการเพื่อประกอบอาชีพ ผ่านโมเดลการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ มจธ. สนับสนุนโดย กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และ 5 เครือข่ายสถาบันการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นโครงการนําร่องการสนับสนุนสถานศึกษาเพื่อ กระจายการเพิ่มศักยภาพของคนพิการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างยั่งยืน สนับสนุนการฝึกอบรม-ฝึกงาน และพัฒนาศักยภาพให้กับคนพิการ โดยได้ตั้งเป้าหมายให้คนพิการได้รับการพัฒนาทักษะและได้รับการจ้างงานจำนวน 100 คน โดยประกอบไปด้วย 1. หลักสูตรส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระของคนพิการ 2. หลักสูตรส่งเสริมเพื่อการทำงานในสถานประกอบการสำหรับคนพิการ สำหรับคนพิการ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วรรณภา : 088 300 2541 หรือ Facebook : สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ที่มา / ภาพ-ข่าว :  ชาลี  พรหมอินทร์  สำนักบริการวิชาการ มข.

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สำนักบริการวิชาการ มข. จัดอบรมทบทวนการประชุมสภาท้องถิ่น เตรียมความพร้อมผู้บริหารและสมาชิกสภาในการเลือกตั้งท้องถิ่น
สำนักบริการวิชาการ มข. “อบรมเชิงปฏิบัติการ ‘เจาะเกราะแบบ บส.1-5’ รุ่นที่ 4 เสริมทักษะบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในสำหรับ อปท.”
สำนักบริการวิชาการ มข. พัฒนาทักษะจัดซื้อจัดจ้างยุคดิจิทัล! อบรม e-bidding การเขียน TOR ตรวจรับงานก่อสร้าง และงานตรวจสอบพัสดุ ให้บุคลากรท้องถิ่น รุ่นที่ 3
สถาปัตย์ฯ มข. ชูภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านชุดผ้าอีสานทรงคุณค่า
สำนักบริการวิชาการ มข. ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ ก้าวสู่ ‘University of Forest’ ฟื้นฟูป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวในมหาวิทยาลัย”
สำนักบริการวิชาการ ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ติวเข้มเทคนิคและแนวทางการนำเอาเกณฑ์ EdPEx สู่การปฏิบัติ เป็นรุ่นที่ 4