วันอังคาร, 2 กรกฎาคม 2567

CEA เปิดงาน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567”ยกระดับ 3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์สุดสะออนของภาคอีสาน สู่การเชื่อมต่อภาคธุรกิจเป้าหมาย

เริ่มแล้วเทศกาลสร้างสรรค์ประจำปีของภาคอีสาน กับ “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567” หรือ “Isan Creative Festival 2024” (ISANCF2024) ณ จังหวัดขอนแก่น ปีนี้โดดเด่นด้วยการต่อยอด ‘ของดี’ จาก 3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่โดดเด่น ทั้งงานอาร์ต อาหาร ดนตรีและภาพยนตร์ เชื่อมต่อโอกาสสู่ภาคธุรกิจที่ศิลปิน ครีเอเตอร์ และนักสร้างสรรค์จะได้พบปะแลกเปลี่ยนทางธุรกิจ กับเหล่าคนในวงการสร้างสรรค์ชั้นนำของประเทศและต่างประเทศ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเทศกาลฯ สู่การเป็นศูนย์กลางของ ‘Creative Festival Economy’ ในภาคอีสาน ที่ผสานงานดีไซน์และนวัตกรรมเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในท้องถิ่นและเมือง ตั้งเป้าสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท 

IMG-1393

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิด “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567”  ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้ธีมงาน ‘สะออนเด้’ Proud of Isan ผสมอีสาน ต่อยอด เติบโตระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ธีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น ดร. อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร่วมเปิดงาน เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2567

เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 ยกระดับ 3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สู่การเชื่อมต่อภาคธุรกิจ

IMG-1389

ดร. อรรชกา สีบุญเรืองประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่าปีนี้เทศกาลฯ จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เราเริ่มเห็นทิศทางของเทศกาลฯ ในประเด็นของการเป็นพื้นที่ ‘แสดงศักยภาพ’ และ ‘โอกาสทางธุรกิจ’ อย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการใช้เครื่องมือที่เป็น Business Model ทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นในระดับภาคอุตสาหกรรรมที่โดดเด่นในสาขาด้านคอนเทนต์ ได้แก่ ภาพยนตร์และดนตรี การออกแบบ และอาหาร สำหรับด้านการออกแบบ เทศกาลฯ จัดงาน ‘Kupper Art Fes 2024’ ที่ CEA ร่วมกับ Kultx Collaborative (KULX) และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB จัดมหกรรมงานซื้อขายผลงานศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ที่รวมรวมเหล่าศิลปินอาร์ตทอยและอื่น ๆ จากสตูดิโอกว่า 30 แห่ง ให้มาพบปะและแลกเปลี่ยนกับนักสะสมทั่วประเทศ ทางด้านดนตรี มีการจัดกิจกรรม ‘Isan Sound On Top’ ซึ่งเป็นเวทีแสดงศักยภาพทางดนตรีของศิลปินอีสาน 25 วง ที่มาพร้อมสไตล์ดนตรีร่วมสมัยหลากหลายรูปแบบ พร้อมกิจกรรม Business Matching ที่ CEA เชิญผู้จัดงานเทศกาลดนตรีระดับเอเชียจาก 6 ประเทศเข้าร่วม ได้แก่ ไต้หวัน ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ และเกาหลีใต้ และ ‘Molam Idol Audition’ เวทีเฟ้นหาหมอลำดาวดวงใหม่เข้าสู่วงการบันเทิง ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง CEA, New Gen Entertainment และ Workpoint TV และทางด้านภาพยนตร์ กับกิจกรรม Isan Film Business Networking ‘Investor Talk’ ตลาดหนังมองหาอะไร? โดยเชิญนักลงทุนด้านการผลิตภาพยนตร์และแพลตฟอร์มระดับสากล มาต่อยอดธุรกิจภาพยนตร์กับคนทำหนังอีสาน นอกจากนี้ยังมีตลาด D-Kak Market ที่นำเสนอสินค้าจาก 80 แบรนด์ดีไซน์อีสาน รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่เปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์ทั่วอีสานได้แสดงศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็น ‘Isan Showcase’ จากครีเอเตอร์กว่า 40 ผลงาน และกิจกรรมจาก 16 จังหวัดในภาคอีสานและเครือข่ายต่างประเทศ จำนวน 8 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ฮ่องกง เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ ลาว และกัมพูชา

IMG-1346

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมที่ส่งเสริมย่านสร้างสรรค์ ได้แก่ ย่านกังสดาล ที่ CEA ทำงานร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น (สสจ.) ในการพัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่นผ่านโปรแกรม ‘Made in Kungsadan’ รวมถึงยกระดับย่านรูปแบบ ‘เมืองใหม่’ ที่กำลังเติบโต ให้ ‘น่าอยู่’ มี ‘สุขภาวะ’ ที่ดี เป็นย่านอยู่อาศัยที่มีคุณภาพ รวมถึง  TCDC ขอนแก่น และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีการบูรณาการร่วมกัน เป็น ‘Creative Academics Place’ ทั้งกับคณะแพทยศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และสุดท้ายการพัฒนาย่านสร้างสรรค์แห่งใหม่ เช่น ย่านโคลัมโบ ที่อยู่ด้านหลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เป็น ‘Creative Community’

IMG-1352

เทศกาลฯ เน้นย้ำจุดยืนการนำความคิดสร้างสรรค์ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานกับทุกภาคส่วน เพื่อยกระดับธุรกิจและเมือง นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ และการพัฒนาศักยภาพต้นทุนมนุษย์อันเป็นต้นน้ำของการยกระดับเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ โดยเทศกาลฯ ยังคงต่อยอด 3 อุตสาหกรรม ได้แก่ 1) หัตถกรรมและการออกแบบ (Craft & Design) บันเทิง (Entertainment) และอาหาร (Gastronomy) ต่อไป รวมถึงเชื่อมโยงกับเครือข่าย Learning City ของจังหวัดขอนแก่น และอีก 4 จังหวัดของภาคอีสาน ได้แก่ นครราชสีมา ศรีสะเกษ สุรินทร์ และอุบลราชธานี ที่จะมีการจัดตั้ง TCDC แห่งใหม่ ในปี 2568”ดร. อรรชกากล่าว

IMG-1369

ด้านนายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ เป็นงานที่มีความสำคัญต่อจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสาน ที่จะช่วยขับเคลื่อนเปิดพื้นที่แห่งโอกาสทางธุรกิจของนักสร้างสรรค์อีสาน เพื่อสร้างประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม ผ่านผลงานที่เก็บเกี่ยวและได้รับแรงบันดาลใจจากสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม ‘อีสาน’ ไม่ว่าจะเป็นด้านวิถีชีวิต การแสดงและดนตรี อย่างหมอลำ ที่มีศักยภาพและสามารถเติบโตได้อย่างไม่จำกัด และอาหารอีสาน ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในเรื่องรสชาติ และกรรมวิธีการทำ โดยในอนาคตจะผลักดันให้เป็น Future Food หรืออาหารแห่งอนาคตตามแนวโน้มอาหารและกระแสความยั่งยืนของโลก

IMG-1380

“จังหวัดขอนแก่นรวมถึงทั้งภาคอีสานยังมีศิลปินนักสร้างสรรค์อีกมากมายที่มีผลงานน่าสนใจ เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการขยายพื้นที่ เชื่อมโยงเครือข่ายให้เกิดการซื้อขาย สร้างแรงบันดาลใจ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนเมืองให้น่าอยู่ น่าอาศัย และน่าลงทุน”รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวทิ้งท้าย

IMG-1390

มาร่วมค้นหา ‘คุณค่าน่าสะออน’ ในความเป็นอีสาน สู่การเป็นภูมิภาคแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่ตอบทุกคำถามในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในท้องถิ่น ให้มีกิน มีใช้ มีพื้นที่ทำกิน และต่อยอดสู่การเติบโตได้อย่างยั่งยืน ในเทศกาลสร้างสรรค์ประจำปีของภาคอีสาน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567” หรือ “Isan Creative Festival 2024” (ISANCF2024) ภายใต้ธีม ‘สะออนเด้’ Proud of Isan ผสมอีสาน ต่อยอด เติบโต ในวันที่ 29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ย่านกังสดาล ได้แก่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ขอนแก่น (TCDC ขอนแก่น) ถนนกัลปพฤกษ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ย่านโคลัมโบ  Columbo Creative Community, ย่านศรีจันทร์ ตึกแก่น (Khon Kaen Innovation Centre) และพื้นที่อื่น ๆ เช่น Vector Coffee Roaster

IMG-1393 IMG-1406

เกี่ยวกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ Creative Economy Agency  (Public Organization) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน): สศส. หรือ Creative Economy Agency (Public Organization): CEA จัดตั้งขึ้นเมื่อ 14 สิงหาคม 2561 โดยการยกระดับ TCDC ขึ้นเป็นองค์การมหาชนในกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อให้เป็นพลังขับเคลื่อนไปสู่เศรษฐกิจที่สมดุลและยั่งยืนในระยะยาว หนึ่งในภารกิจที่สำคัญของ CEA คือการสร้างย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นจริง โดยการส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่ที่เอื้อต่อบรรยากาศสร้างสรรค์และการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ตลอดจนมีความตั้งใจที่จะเชื่อมโยงสู่ชุมชนโดยรอบให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น CEA ยังทำหน้าที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้เติบโต จากการพัฒนาศักยภาพและเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือยกระดับธุรกิจและคุณภาพชีวิตของคนไทย โดยเทศกาลอีสานสร้างสรรค์อยู่ภายใต้การดูแลของ CEA ขอนแก่น

IMG-1408
ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 7003315842a3e5554.jpeg tz01.jpeg 2_07b2fa84021c11013.jpeg sm02.jpeg green-white-background06.jpeg cropped-kk0012-scaled-3.jpeg ลิงค์สำรองการฟังวิทยุออนไลน์ FM101.MHZ radio20766.gif


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ทุเรียนไทย ของแทร่! พันธุ์ไหน? ถูกปากมหาชน
สมาคมส่งเสริมผ้าไทยจังหวัดขอนแก่นจัดประชุมสามัญประจำปี 2567พร้อมเลือกตั้งนายกสมาคมและคณะกรรมการ ปีบริหาร 2567-2569
LINE จับมือ สสว. จัดงาน UPSKILL SME เพื่อผู้ประกอบการ SME ภาคอีสาน สัมมนาความรู้การตลาดดิจิทัลฟรี! สร้างยอดขายโตด้วยโซลูชั่นจาก LINE
อินเตอร์เนชั่นแนลเอสโอเอสเผยเคล็ดลับสุขภาพและความปลอดภัยในท้องทะเลเนื่องในวันชาวเรือโลก
ออมสินยุวพัฒน์ ทีมชมพูทวีป สุดปัง! คว้ารางวัลชนะเลิศ The Best ประจำปี 2567
น้อมเคารพ “หมอชีวกโกมารภัจจ์” บรมครูแพทย์แผนไทย บ้านหมอละอองสร้างอนุสาวรีย์ หมอชีวกโกมารภัจจ์ สูง 9 เมตร